2.1.54

อ้อนปลดล็อค 111-109 ช่วยปชป.ชนะ - ข่าวไทยรัฐออนไลน์

0 ความคิดเห็น
“สมศักดิ์” หวังกลางปีได้เห็นเค้าลางปรองดอง ท้า”มาร์ค”ไม่มั่นใจ จะชนะเลือกตั้งซิว 250 เสียง ก็ควรปล่อยผีบ้านเลขที่ 111-109 ออกมาช่วยโกยคะแนนเสียง ยัน ไม่ทิ้ง ภท.แน่...

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา พรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์วิเคราะห์ทิศทางการเมืองไทยในปี 2554 ว่า ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะมีการยุบสภานั้น ทางพรรคร่วมรัฐบาลก็ควรช่วยกันทำงานเพื่อเรียกคะแนนนิยม ให้ได้รับการยอมรับจากประชาชน ถึงจะกลับมาเป็นรัฐบาลได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

ส่วนที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย วิเคราะห์ว่ารัฐบาลจะอยู่ยาวถึงสิ้นปี 2554 ตนเข้าใจว่านายกฯ จะดูจังหวะว่าจะผ่านเรื่องต่างๆ ทั้ง การแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือการเลือกตั้งครั้งหน้าไปได้หรือ เพราะลำพังพรรคประชาธิปัตย์ จะต้องต่อสู้ให้ได้ 250 เสียงทำได้หรือไม่ ซึ่งอาจทำไม่ได้ ดังนั้นการแก้รัฐธรรมนูญ เป็นเขตเล็ก จะทำให้พรรคเล็ก มีความเข้มแข็งขึ้น และเป็นเครื่องการันตีการตั้งรัฐบาลครั้งหน้า การขยับเปลี่ยนแปลงฐานเสียงของพรรคเพื่อไทย อาจทำให้เหตุการณ์การเมืองพัฒนาไปอย่างใดอย่างหนึ่ง อาจจะเป็นจุดให้นายกฯยุบสภาเร็วขึ้น แต่ทุกอย่างต้องดูจากกระแส จากการเลือกตั้ง 5 เขตที่ผ่านมา เรื่องกระแสมีผลแล้ว เป็นไปได้ทั้งนั้น คนอาจมองว่าเมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตั้งรัฐบาลไม่ได้ อาจเกิดความไม่มั่นใจ คนก็ปรับเปลี่ยนโยกย้าย 

ส่วนในพื้นที่ภาคอีสานพรรคภูมิใจไทย จะมีโอกาสเติบโตได้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ถ้ายังไม่มีการยุบสภาพรรคภูมิใจไทย จะเฟื่องฟูมากขึ้น แต่ถ้ายุบสภาเร็วนายกฯมั่นใจหรือไม่ ส่วนที่มีบางฝ่ายกลัวว่าจะมีการเลือกตั้งในปี 54 นั้น ทุกคนพยายามให้มีการเลือกตั้ง เพราะหวงแหนประชาธิปไตย แต่ถ้ามีความจำเป็นจริงๆ ผลการเลือกตั้งออกมาไม่เป็นไปตามคาด ก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลง มีคนพูดกัน แต่ตนเชื่อว่ามีการเลือกตั้ง แต่หลังจากนั้นเป็นเรื่องของอนาคต สำหรับการทำงานของนายกฯ กับพรรคร่วมรัฐบาลตนไม่วิจารณ์นายกฯ แต่คิดว่าช่วงเวลานี้ นายอภิสิทธิ์เหมาะแล้ว มีความสามารถที่จะประคองให้อยู่ได้ ถ้าให้คนอื่นเป็น อาจอยู่ได้ไม่นาน อาจมีแรงกระทบจากหลายด้าน ทั้งภายในบ้าง คนอื่นบ้าง แต่หลายอย่างก็ทำให้ดีทุกอย่างไม่ได้

ส่วนงานในกระทรวงพาณิชย์ ที่ถูกโจมตีมาตลอดนั้น ตนไม่น่าหนักใจอะไร สามารถอธิบายชี้แจงได้ง่ายมาก สำหรับกระแสข่าวว่ากลุ่มมัชฌิมา จะย้ายออกจากพรรคภูมิใจไทยนั้น ความจริงกลุ่มมัชฌิมา เป็นคนก่อตั้งพรรคภูมิใจไทย ขึ้นมาและก็มาร่วมลำบากกับกลุ่มเพื่อนเนวิน ดังนั้นไม่มีใครคิดไปไหนหรอก

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึง การปรองดองว่าจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อสิ่งแวดล้อมช่วย ถ้าเรายังอยู่ในความกลัวก็ไม่มีทางปรองดองได้ เหตุการณ์วันนี้เบาลงแล้ว ศรัทธา คะแนนเสียง ต่างๆมันก็เปลี่ยนไปแล้ว การปรองดองจึงเกิดขึ้นได้ในส่วนของการที่ทำให้พรรคเล็กพรรคน้อยหรือกลุ่ม 111 หรือ 109 ออกมาเพื่อไปช่วยกันเลือกตั้ง การสร้างแนวทางปรองดองคิดว่าในช่วงกลางปีเราหน้าจะเห็น แต่ไม่ได้หมายความให้นิรโทษกรรมแก่คนบ้านเลขที่ 111 และ 109 แต่หมายความว่า นายกฯมั่นใจว่าการเลือกตั้งครั้งหน้ามั่นใจว่าจะได้ 250 หรือไม่ ถ้ามั่นใจแล้วก็ไม่จำเป็น แต่ถ้าดูสุ่มเสี่ยงไม่พอจะตั้งรัฐบาลก็อาจจะขอให้ปล่อย 111 หรือ 109 มาช่วย คิดว่าภายใน 6 เดือนน่าจะมีอะไรให้เห็น เมื่อถามว่าถ้าจะให้มีการปรองดองควรปล่อยแกนนำเสื้อแดงหรือไม่ เมื่อถึงวันนั้นไม่กลัวผีกันแล้วก็ปล่อยเขาออกมากันให้หมด
Tag:สมศักดิ์ เทพสุทิน, กลุ่มบ้านเลขที่ 111-109, กลุ่มมัชฌิมา, พรรคภูมิใจไทย, นายกรัฐมนตรี, ปลดล็อค, การเมือง, ข่าวการเมือง, พรรคการเมือง, รัฐบาล, ครม., รัฐมนตรี, ข่าว, หนังสือพิมพ์, ไทยรัฐ, ข่าวด่วน, Thairath, ข่าวพาดหัว, ข่าววันนี้, ข่าวร้อน, ข่าวล่าสุด, ข่าวออนไลน์, นสพ.

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น